Ultimate magazine theme for WordPress.

Điều kiện hưởng & Cách lãnh bảo hiểm thất nghiệp 2021

0

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp gì? Làm thế nào để yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp năm 2021? Hãy đọc bài hayhd.vn sau đây để hiểu thêm về vấn đề này!

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Theo quy định tại Khoản 4 Luật Việc làm 2013: “Bảo hiểm thất nghiệp là phương thức bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học tập, duy trì và tìm kiếm việc làm khi bị mất việc làm. . người sử dụng lao động đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. ”

Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm 2013 thì cả người lao động và người sử dụng lao động đều có trách nhiệm tham gia loại hình bảo hiểm thất nghiệp này.

Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

  • Thời hạn không xác định.
  • Xác định thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên.
  • Trừ người lao động đang hưởng lương hưu và người giúp việc gia đình không bắt buộc phải tham gia.

Người sử dụng lao động bao gồm:

  • Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân.
  • Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp.
  • Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.
  • Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác và các tổ chức khác.
  • Cá nhân thuê, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động đã nêu.
  Các gói cước 4G Viettel theo tháng và cách đăng ký

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 42 Luật Việc làm 2013, người tham gia bảo hiểm thất nghiệp có 4 quyền lợi là người lao động và người sử dụng lao động. Như sau:

  • Trợ cấp thất nghiệp.
  • Hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm.
  • Hỗ trợ dạy nghề.
  • Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề để duy trì việc làm.

Ba quyền lợi đầu tiên sẽ dành cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Khi đó, người sử dụng lao động tham gia BHTN sẽ được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề để duy trì việc làm.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.
  • Người lao động chấm dứt hợp đồng được hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với loại hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn.

Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Trừ những trường hợp sau:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an.
  • Đang học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.
  • Bị bắt giam và bị kết án tù.
  • Ra nước ngoài định cư, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
  • Chết.
  Hướng dẫn cách gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) online

Cách yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp năm 2021

Cách yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp năm 2021

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Hồ sơ bạn cần chuẩn bị để tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 16 Nghị định 28/2015 / NĐ-CP bao gồm những giấy tờ sau:

  • Đơn xin trợ cấp thất nghiệp.
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ: Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc. Giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động (đối với công việc theo mùa vụ hoặc xác định thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng). Quyết định từ chức. Giải quyết vạ tuyệt thông. Quyết định kỷ luật buộc thôi việc. Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động…
  • Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH).

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn cần nộp 1 bộ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Bước 2: Bạn đến trung tâm dịch vụ việc làm để nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo ngày ghi trong phiếu hẹn.
Bước 3: Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn đến cơ quan bảo hiểm xã hội để nhận trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên.
Bước 4: Hàng tháng, bạn đến trung tâm dịch vụ việc làm để thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo đúng quy định.

  Giá tivi Sony 55 inch 2019, 2020 mới nhất, ưu đãi khủng năm mới

>> Xem thêm: Cách đăng ký hỗ trợ thất nghiệp Covid theo Nghị quyết 116 trực tuyến

Nhận bảo hiểm thất nghiệp ở đâu

Căn cứ khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015 / NĐ-CP thì người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp tại địa phương muốn nhận.

Trường hợp người lao động đã hưởng ít nhất 1 tháng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu thì có thể chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

Ghi chú: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các văn bản quy phạm pháp luật.

Nguồn tham khảo: Pháp luật Việt Nam.

Trên đây là thông tin về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp và cách nhận bảo hiểm thất nghiệp 2021 mà hayhd.vn muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng, những thông tin trên là hữu ích đối với bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập hayhd.vn để cập nhật nhiều thông tin hữu ích. Xin cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết!

>>> Xem thêm:

  • Cách tính lương bảo hiểm thất nghiệp?
  • Hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp cần những giấy tờ gì?
  • Cách đăng ký và nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến
  • Sổ bảo hiểm xã hội là gì? Cách kiểm tra, cách làm lại sổ BHXH?
  • Bảo hiểm xã hội là gì? Thông tin về bảo hiểm xã hội bạn cần biết

Nếu bạn có nhu cầu mua sắm đồ gia dụng, điện – lạnh, thiết bị văn phòng, y tế & sức khỏe, thiết bị kỹ thuật số – phụ kiện … thì hãy truy cập website hayhd.vn để đặt hàng trực tuyến, hoặc có thể liên hệ đặt mua trực tiếp các sản phẩm này tại :

Mua sắm trực tuyến

Tại Hà Nội:

56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy

Điện thoại: 024.3568.6699

Trong thành phố. Thành phố Hồ Chí Minh:

716-718 Điện Biên Phủ, P.10, Q.10

Điện thoại: 028.3833.6666

303 Hùng Vương, P.9, Q.5

Điện thoại: 028.3833.6666

Leave a comment